Bất động sản công nghiệp ‘tỏa sáng’ tại Việt Nam 2024

Tình hình chung về bất động sản công nghiệp

Phát ngôn của Alex Crane, giám đốc điều hành của Knight Frank Việt Nam, cho biết rằng lĩnh vực bất động sản công nghiệp của Việt Nam có triển vọng sáng sủa, biến nó trở thành một “điểm sáng” trong việc đầu tư, phát triển các cơ sở đã sẵn sàng chất lượng cao và hiệu suất mạnh mẽ về giá đất.
Crane cho biết lượng cung cấp trong phân khúc cho thuê nhà xưởng đã tăng gấp ba lần kể từ năm 2016, tại sự kiện của Phòng Thương mại Canada diễn ra gần đây tại Thành phố Hồ Chí Minh.
“Phân khúc nhà xưởng và kho đã gần như không tồn tại vào năm 2016, vào thời điểm đó các nhà đầu tư phải xây dựng cơ sở của họ. Sự trưởng thành của thị trường phát triển hiện nay có nghĩa là số lượng nhà xưởng đã sẵn sàng sẽ tăng 65% trong ba năm tới, đây là một lượng lớn và điều này khích lệ cho sự phát triển của các người thuê hiện có và những người mới vào thị trường. Với lượng không gian này, chúng ta sẽ thấy mức giá thuê ổn định, phải chăng, điều này sẽ rất khích lệ cho người thuê”, ông nói.
bds cong nghiep

Những yếu tố tác động đến bất động sản cả nước

Nhìn lại năm trước, Crane nhấn mạnh sự quan trọng của Nghị định số 08/2023/ND-CP, cho phép các tổ chức phát hành trái phiếu kéo dài thời hạn đáo hạn của các tổ chức này. Tuy nhiên, ông cảnh báo rằng nhiều tổ chức phát hành sử dụng Nghị định 08 sẽ phải đáo hạn trong năm nay cùng với những trái phiếu được phát hành trong năm 2021, điều này có thể dẫn đến nhiều nhà phát triển cảm thấy áp lực tương tự từ thị trường vốn trong hai năm qua.
Crane nhận thức về sự ổn định của lãi suất nhưng lưu ý rằng việc truy cập vay vốn cho các nhà phát triển vẫn còn tương đối cao. Do đó, Knight Frank dự đoán sẽ có sự giảm chậm rãi trong cung cấp, điều này có thể làm giảm sự giảm giá trong phân khúc nhà ở trong phần còn lại của năm.
Giám đốc này cho biết số liệu dự báo về số lượng căn hộ mới được ra mắt vào năm 2024 đã giảm hơn 50% so với dự báo trước đó vào năm 2023 do các nhà phát triển đánh giá lại lịch trình của họ và đẩy nhiều dự án chung cư dự kiến này vào năm 2025 và 2026.
default

Dự đoán xu hướng bất động sản 2024

Crane nhận thấy sự hội tụ của giá căn hộ trung bình tại Hồ Chí Minh và Hà Nội. Ông quy cho hành vi thị trường hợp lý hơn của Hà Nội trong vài năm qua, nhấn mạnh sự ít đầu cơ hơn và nhu cầu thực sự hơn.
Ông cũng nhấn mạnh những xu hướng tích cực trong thị trường thương mại của Việt Nam, đặc biệt là trong văn phòng chất lượng cao và bất động sản bán lẻ. Ông nhận thấy sự chiếm dụng và nhu cầu tổng quát tốt, với các doanh nghiệp thuê văn phòng đa quốc gia thể hiện sự lạc quan về việc tăng cường số lượng nhân viên. Tuy nhiên, ông nhấn mạnh sự cần thiết phải nâng cấp các văn phòng cũ hơn và các khu mua sắm ít địa điểm tốt hơn để điều chỉnh với các xu hướng và tiêu chuẩn tiên tiến được cung cấp bởi các tòa nhà mới hơn.
Mặc dù lạc quan về thị trường bất động sản tổng thể của Việt Nam về cầu ròng, Crane cảnh báo về chi phí so sánh ngày càng tăng của Việt Nam so với các đối thủ khu vực. Ông dẫn các ví dụ về các nhà sản xuất lớn chọn lựa các quốc gia khác dựa trên các yếu tố chi phí, nhấn mạnh về việc cần thiết phải khuyến khích các nhà sản xuất tốt nhất đầu tư vào nước này, đặc biệt là khi Thuế Tối thiểu Toàn cầu hiện áp dụng tại Việt Nam, gỡ bỏ một số ưu đãi thuế cho các nhà sản xuất lớn.
Về các thay đổi về quy định, Crane hoan nghênh việc trì hoãn các cuộc thảo luận về một khoản thuế bất động sản thứ hai trong khi thị trường nhà ở tìm thấy một chuẩn mực mới do thị trường dẫn đầu. Ông cũng tỏ ra lạc quan về những hậu quả của Luật Đất đai mới, coi đó là một bước tiến tích cực cho thị trường của Việt Nam trong dài hạn.

Thị trường trong lâu dài vẫn là tích cực

Mặc dù đối mặt với nhiều khó khăn, nhưng theo báo cáo APIQ Q4/2023 của công ty tư vấn bất động sản Savills châu Á-Thái Bình Dương, Việt Nam và thị trường bất động sản của nó vẫn thu hút sự quan tâm gia tăng từ các nhà đầu tư nước ngoài trong quý IV năm 2023.
Dữ liệu được công bố bởi Bộ Kế hoạch và Đầu tư cho thấy vào ngày 20 tháng 12, tổng lượng vốn đầu tư nước ngoài trực tiếp (FDI) đã đăng ký tại Việt Nam đạt gần 36,61 tỷ USD, tăng 32,1% so với năm 2022.

Trả lời

Liên hệ bộ phận kinh doanh
  • Liên hệ bộ phận kinh doanh
  • 0974417348